Giới thiệu logo – linh vật biểu tượng UED

1. Logo kỷ niệm 50 năm Hành trình “Kết nối & Phát triển” (1975 – 2025)

Logo đặc biệt kỷ niệm 50 năm “Kết nối & Phát triển” (1975 – 2025) – truyền tải thông điệp về chặng đường phát triển bền vững, tinh thần gắn kết và khát vọng vươn xa của Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN.

Logo là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, với các yếu tố thể hiện sâu sắc chặng đường lịch sử, đồng thời nhấn mạnh tầm nhìn và định hướng phát triển của Nhà trường: không ngừng đổi mới, mở rộng hợp tác và nâng cao chất lượng đào tạo. Các màu sắc chủ đạo của logo là xanh lục, xanh dương và vàng – đại diện cho 3 lĩnh vực đào tạo nghiên cứu của Trường đồng thời cũng thể hiện sự hài hòa giữa thiên nhiên, tri thức và sự phát triển bền vững.

Logo sử dụng số 50 cách điệu, trong đó số “5” mang màu xanh lục kết hợp với biểu tượng logo của Trường là tượng trưng cho sự hài hòa, bền vững đồng thời cũng khẳng định uy tín và bản sắc riêng UED trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam; số “0” mang màu xanh dương được lồng ghép với hình ảnh quyển sách mở vừa nâng hạt mầm tri thức vừa thắp sáng ngọn lửa tương lai. UED chọn thông điệp “Kết nối & Phát triển” như một lời khẳng định về sự kế thừa, trân trọng truyền thống, thể hiện tinh thần đoàn kết, đổi mới và hội nhập.

Logo 50 năm không chỉ là một biểu tượng kỷ niệm mà còn là hình ảnh của một UED với hành trình 50 năm được kết nối, xây dựng, cống hiến của bao thế hệ giảng viên, sinh viên đồng thời mở ra một hành trình mới với những quyết tâm, khát vọng mới.

2. Linh vật biểu tượng UED

Linh vật của Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng được lựa chọn là Voọc chà vá chân nâu – loài linh trưởng quý hiếm, biểu tượng của thiên nhiên Đà Nẵng và được mệnh danh là “nữ hoàng linh trưởng”. Loài voọc này sinh sống chủ yếu tại bán đảo Sơn Trà – lá phổi xanh của thành phố Đà Nẵng, nơi hội tụ hệ sinh thái rừng – biển đặc sắc.

Sản phẩm Voọc UED được nhóm đề tài Khoa học và công nghệ cấp Trường – Đặt hàng năm 2025 thực hiện xây dựng với mục đích tạo ra một vật phẩm nhận diện thương hiệu mang bản sắc riêng của Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng. Linh vật được thiết kế dưới dạng thú bông mô phỏng hình ảnh Voọc chà vá chân nâu, một loài linh trưởng quý hiếm đặc trưng của Thành phố Đà Nẵng.

Voọc chà vá chân nâu được mệnh danh là nữ hoàng linh trưởng và là biểu tượng của bảo tồn thiên nhiên tại Sơn Trà.

Việc chọn loài vật này làm hình ảnh đại diện giúp khẳng định tính bản địa hóa của sản phẩm; truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học; thể hiện tinh thần nhân văn, trí tuệ và trách nhiệm cộng đồng, những giá trị cốt lõi của UED.

Thiết kế và tạo hình của linh vật:

Kiểu dáng: Dễ thương, thân thiện, khuôn mặt tươi cười, mắt tròn sinh động.

Tư thế: Ngồi vững, một tay giơ cao chào hỏi, thể hiện tinh thần năng động, cởi mở.

Chất liệu: Vải nhồi mềm, an toàn, phù hợp với nhiều độ tuổi.

Trang phục: Áo thun xanh in dòng chữ Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng và chữ UED, tăng tính nhận diện thương hiệu.

Các màu sắc được sử dụng gồm:

Xanh dương: Tri thức – trẻ trung – phát triển.

Trắng: Thuần khiết – chân thành – học thuật.

Vàng, nâu, đỏ: Gợi liên hệ với loài voọc thật, kết hợp yếu tố tự nhiên và địa phương.

Tổng thể màu sắc tạo cảm giác hài hòa, gần gũi nhưng vẫn nổi bật khi trưng bày hoặc làm quà tặng.